Tốc độ khung hình hay độ phân giải, cái nào quan trọng hơn khi chơi game?

TÓM TẮT NỘI DUNG

  1. 1. Tốc độ khung hình
  2. 2. Độ phân giải
  3. 3. Nên ưu tiên độ phân giải hay là tốc độ khung hình?

Việc ưu tiên tốc độ khung hình hay độ phân giải sẽ là điều cần biết nếu như bạn đang cần mua một chiếc màn hình, nhưng bài viết dưới đây không dành cho những người có tiền bạc dư dả bởi họ chỉ cần đầu tư một chiếc màn hình đắt tiền khủng là sẽ có cả hai.

Anh em muốn chơi tựa game nào, thể loại gì hay muốn thưởng thức thế giới ảo theo cách như thế nào… là những câu trả lời cần thiết để đi đến quyết định ưu tiên tốc độ khung hình hay độ phân giải. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tốc độ khung hình và độ phân giải là gì?

 

1. Tốc độ khung hình

Frame rate, FPS (frame per second) hay tốc độ khung hình được hiểu là cách mà chuyển động hay cử chỉ được thể hiện trên màn hình. Khi anh em chơi game, những cử động của nhân vật, chuyển cảnh, môi trường… mượt mà đó là kết quả của rất nhiều khung hình được kết xuất (render) bởi card đồ họa và hiển thị lên màn hình ở tốc độ cao. Mỗi frame là 1 hình ảnh tĩnh, hiển thị thông tin kết quả (output) của 1 lệnh nhập (input), ví dụ anh em gặp kẻ địch, nhấn chuột trái để bắn, input từ switch chuột đi đến CPU xử lý, truyền lệnh cho card đồ họa vẽ ra hình ảnh viên đạn bay. Dĩ nhiên, 1 input có thể cho ra rất nhiều frame để tái hiện lại kết quả của lệnh nhập đó.

Output gồm nhiều frame sẽ được card đồ họa vẽ ra đầy đủ và hiển thị lên màn hình với tốc độ cao, nhưng cũng phụ thuộc vào sức mạnh card mà tốc độ này nhanh hay chậm. Ví dụ GPU RTX 3050 có thể render game Crysis với tốc độ 30 ảnh mỗi giây, kết quả chúng ta có tốc độ khung hình là 30 fps, nếu giảm thiết lập chất lượng đồ họa, GPU render được 50 ảnh mỗi giây, kết quả đạt được 50 fps. Tốc độ khung hình càng cao thì trải nghiệm của anh em với game càng mượt mà, vì vậy fps rất quan trọng khi chơi game, và đặc biệt ảnh hưởng đến cả kết quả trong khi thi đấu thể thao điện tử.

 

2. Độ phân giải

Resolution hay độ phân giải là số lượng điểm ảnh (pixel) thực tế có trên màn hình. Độ phân giải quyết định độ sắc nét và độ rõ ràng của hình ảnh khi hiển thị trên màn hình. Giữa 2 ảnh được render ở độ phân giải 1920 x 1080 và 3840 x 2160, rõ ràng hình ảnh 4K sẽ nét căng và đẹp hơn nhiều so với Full HD. Lý do là vì ảnh 1080p chỉ chứa 2,073,600 pixel, trong khi ảnh 4K có đến 8,294,400, gấp 4 lần. Dĩ nhiên, chúng ta đều muốn có hình ảnh ở độ phân giải cao để chơi game đã mắt hơn.

Độ phân giải của game nếu tùy chỉnh thấp hơn độ phân giải gốc của màn hình thì ảnh sau khi render sẽ bị kéo căng về 4 phía để hiển thị (trường hợp chọn fullscreen), tỉ lệ giữa 2 độ phân giải lúc này thấp hơn 1. Trong khi đó 1 số tựa game có tùy chọn khử răng cưa bằng SSAA (SuperSampling Anti-Aliasing), render hình ảnh ở độ phân giải cao hơn độ phân giải gốc rồi thu nhỏ nó lại để hiển thị, dẫn đến kết quả hình ảnh nét hơn và hạn chế răng cưa. Phương pháp này cần có hiệu năng của hệ thống rất mạnh, và anh em thì chỉ cần đạt được độ phân giải game giống như độ phân giải màn hình.

 

3. Nên ưu tiên độ phân giải hay là tốc độ khung hình?

Câu trả lời còn phụ thuộc vào việc anh em chọn chơi game gì nữa. Nếu là dạng thể thao điện tử hay nhiều người chơi, độ phân giải cao thực sự không cần thiết, tất cả thông tin hỗ trợ cho khả năng chiến đấu của anh em đều có ngay trước mặt, độ phân giải cao không giúp anh em chiến thắng nhưng tốc độ khung hình thì lại có ảnh hưởng.

Thường những game thủ esports khi thi đấu, họ sẽ chọn độ phân giải thấp hoặc ở mức Full HD là vừa đủ, tắt các hiệu ứng đồ họa không cần thiết, mục đích để đạt số khung hình trên giây cao nhất có thể. Khi fps cao, lượng thông tin và hình ảnh được render ra màn hình nhiều hơn, nhanh hơn, giúp anh em phản ứng với chúng ở tốc độ tốt hơn, từ đó chiếm được lợi thế trước đối thủ. Người chơi esports thường chọn màn hình có tần số quét cao (120 Hz, 144 Hz hay 240 Hz) và làm mọi cách để fps đồng bộ hóa với tần số quét, tối ưu khả năng hiển thị.

Nếu anh em chơi game offline hoặc game 1 người dạng thế giới mở, thế giới fantasy… thì độ phân giải lại nên được ưu tiên. Lý do là các game này có phần hình ảnh được chăm chút tỉ mỉ, đem đến cảm giác hòa mình vào thế giới ảo, cho game thủ tìm kiếm và ngắm cảnh đẹp… 60 fps là đã đủ, độ phân giải cao để hình ảnh sắc nét, rõ ràng và đã mắt hơn, nhất là trên màn hình lớn. Một tựa game nhập vai, theo cốt truyện, ngắm cảnh, ngắm nhân vật cũng như các chiêu thức hoành tráng thì không cần tốc độ quá cao mà cần chất lượng hình ảnh tối đa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *