TÓM TẮT NỘI DUNG
- Tìm Hiểu Chi Tiết Về Card Đồ Họa Intel ARC Mobile – (Phần 2)
- Chi tiết về GPU Alchemist A Series
- Hiệu suất của GPU Mobile Arc
- Tính năng chơi game Inbound: Chi tiết công nghệ XeSS và Screen Sync
Tìm Hiểu Chi Tiết Về Card Đồ Họa Intel ARC Mobile – (Phần 2)
Như các bạn đã biết, trong phần 1 của bài viết “Tìm Hiểu Chi Tiết Về Card Đồ Họa Intel ARC Mobile”, chúng ta đã đào sâu về nền tảng của card đồ họa Intel ARC, kiến trúc Alchemist. Và trong phần 2 của bài viết ngày hôm nay, cùng mình tìm hiểu về những dòng sản phẩm card đồ họa rời thuộc A Series ARC, cũng như thêm nhiều trải nghiệm, công nghệ và ứng dụng của thế hệ card đồ họa mới nhất từ Intel này nhé!
Chi tiết về GPU Alchemist A Series
Như đã đề cập, Intel đã đặt tên cho card đồ họa chip Arc mới của họ là “A-Series”. Card đồ họa Mobile A-Series này được chia thành ba cấp, giống như các bộ vi xử lý CPU chính của công ty. Chúng được sắp xếp theo dãy số 3, 5 và 7 theo thứ tự từ ít nhất đến mạnh nhất: Intel mô tả sức mạnh của Arc 3, Arc 5 và Arc 7 lần lượt là Gaming cơ bản, Gaming nâng cao và Gaming hiệu suất cao.
Nền tảng này ra mắt chậm hơn so với dự đoán và như đã đề cập, chúng ta sẽ phải đợi đến đầu mùa hè cho Arc 5 và Arc 7. Tuy nhiên, mặc dù mới chỉ ra mắt Arc 3 nhưng Intel vẫn cung cấp rất đầy đủ thông tin về thế hệ card đồ họa A Series.
Như các bạn có thể thấy, sẽ có những bước nhảy vọt từ Arc 3 lên Arc 7 về số lượng đơn vị Ray Tracing và nhân, cũng như bộ nhớ và công suất tối đa. Điều này không đáng ngạc nhiên theo bất kỳ nghĩa nào, vì cả hai sẽ không xuất hiện trong cùng một loại hoặc kích thước hệ thống. Dự kiến, Arc 7 sẽ được sử dụng trong các máy chơi game chuyên nghiệp và công suất lớn hơn là các thiết bị di động, trong khi Arc 5 sẽ xuất hiện trong các hệ thống tầm trung.
Phạm vi công suất của Arc 7 sẽ gần giống với những gì chúng ta thường thấy trong máy tính xách tay Nvidia GeForce RTX 3070 và RTX 3080. Giống như Nvidia đã làm với RTX 30 Series, Intel sẽ cho phép các nhà sản xuất điều chỉnh công suất theo các mức trần khác nhau cho các loại hệ thống khác nhau. Điều này có nghĩa là hiệu suất có thể thay đổi rõ rệt giữa các hệ thống, ngay cả khi cả hai đang sử dụng cùng một GPU. Trong khi đó, phạm vi công suất cho Arc 3 cao hơn những gì chúng ta thấy ở các thiết bị di động có card đồ họa tích hợp.
Hiệu suất của GPU Mobile Arc
Đối với nhiều người (đặc biệt là các game thủ), hiệu suất chơi game chính là yếu tố đáng được quan tâm nhất đối với thế hệ card đồ họa Arc. Hiện tại đã có giới hạn về số lượng Intel chia sẻ về Arc 5 và 7; các con số sau chỉ là hiệu suất của Arc 3. Đó là một sự khởi đầu và phù hợp nhất vì những thứ này sẽ đến tay người tiêu dùng trước tiên. Lưu ý rằng những kết quả này là từ A370M (cột Arc 3 thứ hai trong hình trên) chạy với Intel Core i7-12700H và được so sánh với hệ thống Iris Xe.
Mình có hai nhận xét chính sau khi xem bảng thống kê hiệu suất của Arc 3 là: Dường như có khá vượt trội khi so với Iris Xe và Arc 3 dường như có khả năng chơi game tương đối nhất quán ở tốc độ khung hình 60fps. Cũng có hai lưu ý đối với những nhận xét này: Không gắn nhãn tốc độ khung hình Iris Xe khiến bước nhảy chính xác đó hơi không trực quan và đây chủ yếu là các bài kiểm tra cài đặt trung bình cho một nhóm game được chọn.
Những thống kê sau này không phải để loại bỏ hiệu suất, mà là cung cấp bối cảnh – điều đáng chú ý là có những tiêu chuẩn cho những kết quả này. Đây là những con số phần lớn đáng khích lệ, đặc biệt khi xem xét rằng đây là lần đầu tiên Intel tiến đến thị trường card đồ họa rời, Arc 3 là cấp độ cơ bản và các loại máy tính xách tay Arc 3 sẽ được sử dụng thường có hiệu suất đồ họa thấp hơn thế này.
Lưu ý, dựa trên điều này, Arc 3 sẽ hướng tới mục tiêu là chơi game 1080p ở cấp độ đầu vào mượt mà. Chỉ vài năm trước, 60 khung hình / giây trên các tựa game lớn từ hệ thống có đồ họa Intel nghe có vẻ không khả thi, nhưng ý nghĩa của “đồ họa Intel” sẽ thay đổi nhanh chóng khi Arc ra mắt. Nếu tất cả đúng với các tuyên bố, đồ họa Arc có vẻ như chúng có thể đóng vai trò là một giải pháp thay thế khả thi cho GPU Nvidia và AMD, đặc biệt là ở mức giá cơ bản và mức giá phổ thông.
Intel cũng cung cấp các con số cho các tựa game nhiều competitive mutiplayer…
Các kết quả này là từ cùng một con chip và so với cùng một phương án thay thế Iris Xe. Các trò chơi nhiều người chơi cạnh tranh thường ít chuyên sâu hơn về mặt hình ảnh, điều này cho phép game thủ trải nghiệm tốc độ khung hình cao hơn nhiều. Điều này mang lại cảm giác mượt mà hơn, từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh – trò chơi trông đẹp như thế nào không quan trọng hơn tốc độ khung hình để các bạn giành chiến thắng. Do đó, tốc độ khung hình trên 90fps (và hàng trăm khung hình) là thứ mà các game thủ tìm kiếm, đặc biệt là khi kết hợp với màn hình tốc độ làm tươi 120Hz hoặc 144Hz (hoặc thậm chí cao hơn). Xem xét hầu hết, nếu không phải tất cả, máy tính xách tay chơi game sử dụng màn hình như vậy ngày nay, đó là một dấu ấn quan trọng để đáp ứng.
Tính năng chơi game Inbound: Chi tiết công nghệ XeSS và Screen Sync
Bộ tính năng Alchemist hỗ trợ không chỉ dừng lại ở kết nối hoặc mã hóa, game thủ sẽ được hưởng lợi từ cả các loại lợi thế mà bạn mong đợi từ các đối thủ đồ họa của Intel.
Tính năng quan trọng nhất đối với chơi game cấp thấp, trong đó một số tựa game đòi hỏi khắt khe làm căng phần cứng đến mức mà hiệu suất bị ảnh hưởng rõ ràng, là Xe Super Sampling, hoặc XeSS. Đây là một công nghệ nâng cấp – tương tự như những gì Nvidia và AMD cung cấp với DLSS và FSR (hoặc RSR), tương ứng – có thể nâng cao chất lượng hình ảnh thông qua học tập AI trong khi giảm thiểu tác động đến hiệu suất. Nói một cách đơn giản hơn, sản phẩm cuối hình ảnh trong trò chơi trông sắc nét hơn mà không làm giảm tốc độ khung hình của các bạn.
Mỗi công ty trong số ba công ty lớn đều nói về công nghệ này theo cách riêng của mình; XeSS là một tính năng đủ lớn mà chúng tôi cũng đã chuẩn bị một phần giải thích riêng về các chi tiết mà Intel đã chia sẻ trong cuộc họp báo này. Đọc nó để tìm hiểu thêm về cách nó hoạt động, cũng như ưu và nhược điểm của nó. Vì phương pháp này yêu cầu đào tạo theo từng trận đấu, nên việc áp dụng không phải là phổ biến. XeSS sẽ ra mắt trên 14 tựa game, sau này sẽ có thêm nhiều tựa game khác, nhưng hiện tại nó sẽ kém phổ biến hơn nhiều so với DLSS hoặc FSR, mỗi tựa game đều đã có quá trình phát triển lâu dài riêng.
Tính năng chơi game quan trọng khác liên quan đến đồng bộ hóa màn hình và tốc độ làm mới. Đồng bộ hóa thích ứng (tương tự như G-Sync và FreeSync độc quyền của Nvidia và AMD) khớp tốc độ làm tươi của màn hình với tốc độ khung hình trong trò chơi để giảm hiện tượng xé hình và mang lại trải nghiệm mượt mà hơn. Intel sẽ tích hợp cho Arc công nghệ này, cùng với một thứ mới gọi là “Speed Sync”, sẽ tăng tốc khung hình mới nhất để giảm độ trễ và tránh xé hình.
Có một công nghệ đồng bộ hóa thứ ba cũng được đặt tên là “Đồng bộ hóa mượt mà”. Đối với một số hệ thống hoặc nếu bạn tắt một số cài đặt nhất định như V-Sync, thì hiện tượng xé màn hình có thể không tránh khỏi. Thay vì cố gắng tránh nó, Smooth Sync làm giảm tác động trực quan của vết rách màn hình, làm mờ động đường xé ngang kể chuyện bằng bộ lọc phối màu. Giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng khi hiện tượng xé hình xảy ra.